Tuesday, April 19, 2005

chit-chat with a friend


A friend passes by into my place awhile ago, pa-scan ng pix para sa feasibility study nila, and she told me na gra-graduate na siya, and of course I am happy for her, knowing that her course is one of the most difficult and expensive courses, but out of the blue she ask me, kung bakit lahat ay may kapalit, I don’t get exactly what she meant by that and I aaked her why and what happen, so sinabi niya, nag-break na sila ng bf niya (kakilala ko rin yong bf niya) so bakit, I can see the tear in his eyes, and she said that, ginawa ko na naman ang lahat, bakit kelangang may kapalit ang lahat, well of course the answer is you can’t have everything, right?

Syempre natural na makulit ako, hindi pwede na hindi ko malaman ang dahilan, sinabi nga niya ang reason, the guy chooses his family over her, so okay lang yon, pero hindi ko yata ma-accept na ang dahilan ay INC siya tapos catholic yong friend ko, kaya hindi pwede na maging sila…I really don’t have a point why? If you are going to analyze things, INC and the catholics have the same faith they are just different on doctrines and practices but if you really look at it, they’re God is also the same God as the catholics or any other faith…And one thing that came into my mind is that, the Manalo’s created this doctrine for them to have more followers, I know I have a point on this, but still I can’t find a valid or lucid explanation why the INCs can’t marry a non-member…

1 comment:

ggmayang said...

hi ate! noon me bf din meng INC.. ang hirap talaga.. kasi protestant ako and my tita.. un ayaw nya sa bf ko.. tapos everytime na invite ko sya para magsimba samin. ayaw nya rin.. :( sad kasi nag break kami... pero ok lng... Good friends kami ngaun...